null

5 mẹo chăm sóc hữu ích và đúng cách cho làn da nhạy cảm

Sẽ rất khó để bạn cảm thấy thoải mái khi sở hữu làn da nhạy cảm, bởi làn da sẽ thường xuyên bị kích ứng (với những cảm giác châm chích, bỏng rát, hoặc bị nổi mẩn đỏ…) do ảnh hưởng của một số hóa chất hoặc do các yếu tố môi trường. (1) Vậy nên da nhạy cảm cần phải được chăm sóc phù hợp & đúng cách. Cetaphil sẽ giới thiệu 5 mẹo chăm sóc hữu ích cho làn da nhạy cảm nhé!

5_Tips_for_Taking_Care_of_Sensitive_Skin
1. Làm sạch da một cách dịu nhẹ:

Loại sữa rửa mặt tốt nhất là loại sữa rửa mặt có thể làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm và dầu thừa nhưng vẫn đảm bảo duy trì độ ẩm tự nhiên & không làm khô da. Hãy lựa chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính, không xà phòng, không hương liệu như Cetaphil Gentle Skin Cleanser.  


Và lưu ý không nên rửa mặt quá kỹ và quá lâu vì có thể khiến cho da bị khô & bị kích ứng. Nên rửa mặt một lần vào buổi sáng khi ngủ dậy và một lần vào buổi tối là đủ.

2. Không được bỏ qua bước dưỡng ẩm:

Ngoài việc cấp ẩm giúp cho làn da luôn căng mướt, kem dưỡng ẩm còn có khả năng cải thiện quá trình hydrat hóa, giảm kích ứng & giúp phục hồi hàng rào bảo vệ da. Bạn nên lựa chọn loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, với công thức lành tính phù hợp cho da nhạy cảm, không hương liệu & không chứa các thành phần gây kích ứng cho da.Đặc biệt, việc sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm có công dụng sản sinh Ceramide tự nhiên trên da sẽ là phương án hoàn hảo để củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của làn da nhạy cảm.

5_Tips_for_Taking_Care_of_Sensitive_Skin-2
3. Hạn chế các yếu tố gây kích ứng:

Các dấu hiệu da nhạy cảm, theo định nghĩa là những phản ứng khá tiêu cực của da đối với một số tác nhân gây kích ứng. Cách tốt nhất để hạn chế dấu hiệu nhảy cảm của da là tránh khỏi những tác nhân này càng xa càng tốt. Hãy để ý & cảm nhận xem liệu các yếu tố nào sẽ khiến cho làn da của bạn xuất hiện những dấu hiệu nhạy cảm: đó có thể là mùi hương, hương liệu, chất liệu vải hoặc là do bạn tiếp xúc với ánh nắng quá lâu,... Hoặc cũng có thể là do các nguyên nhân khác như: trang điểm, máy lạnh, máy điều hòa, nhiệt độ môi trường,... Việc nhận biết được nguyên nhân cụ thể sẽ giúp bạn lên kế hoạch phù hợp để hạn chế tác động của nó đến làn da nhạy cảm.

4. Luôn sử dụng kem chống nắng

Việc sử dụng kem chống nắng cho da mặt đã được chứng minh có tác dụng tối ưu giúp bảo vệ làn da nhạy cảm. (2) Nên chọn các sản phẩm kem dưỡng ẩm có tích hợp chứa độ chống nắng SPF để hạn chế việc da tiếp xúc với các tia cực tím có hại ngay cả khi bạn ở trong nhà, nơi có bóng mát. 


Nếu phải ra nắng, bạn nên thoa một lớp kem chống nắng (chứ không chỉ sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa SPF) để đảm bảo làn da được bảo vệ tối ưu & đừng quên đội thêm mũ, đeo thêm kính râm để hạn chế sự tiếp xúc của da với ánh nắng nhé.

5. Tránh sử dụng các sản phẩm tẩy da chết quá mạnh

Tẩy da chết thường xuyên có thể giúp loại bỏ các tạp chất trên da - vậy nên đây được xem là một phương án tốt để chăm sóc da. Ngoài ra, việc tẩy tế bào chết còn có tác dụng loại bỏ các tế bào chết và thúc đẩy quá trình tái tạo da mới. 


Tuy nhiên, không phải phương pháp tẩy tế bào chết cho da mặt nào cũng thật sự phù hợp & hiệu quả. 


Khi tìm kiếm các sản phẩm tẩy tế bào chết, hãy luôn lưu ý chọn sản phẩm dịu nhẹ, phù hợp cho làn da nhạy cảm. Các sản phẩm mang lại hiệu quả nhanh chóng, giúp làm sạch sâu lỗ chân lông nghe có vẻ hấp dẫn nhưng chúng có thể gây tác động quá mạnh đến làn da của bạn, tốt nhất là bạn nên tránh xa các sản phẩm này. 


Dù là sử dụng sản phẩm nào đi nữa, điều quan trọng nhất để chăm sóc phù hợp cho làn da nhạy cảm của bạn là tạo thói quen chăm sóc da thường xuyên với những sản phẩm dịu nhẹ, lành tính và an toàn nhất. 



Nguồn: 

Misery L, et al. Acta Derm Venereol 2016 Mar 4 [Epub ahead of print]. 


Del Rosso JQ, et al. Cutis 2013;92:234–240 ; Schaller M, et al. Br J Dermatol 2016 Nov 12 [Epub ahead of print].