null

Tầm quan trọng của việc dưỡng ẩm cho làn da bé

Khi “thiên thần nhỏ” ra đời, mọi sự tập trung của bạn sẽ dồn hết vào việc chăm sóc bé hằng ngày. Bởi danh sách những việc cần quan tâm quá nhiều, đôi lúc bạn bỏ qua và quên rằng vấn đề chăm sóc cho làn da mỏng manh của bé yêu cần được ưu tiên hàng đầu.

Should_you_moisturise_baby_skin-1

Quan niệm sai lầm phổ biển về làn da em bé

Một trong những quan niệm sai lầm khá phổ biến về làn da em bé mà nhiều bậc cha mẹ thường mắc phải, đó là cho rằng làn da của bé được cấp đủ ẩm do nhìn thấy làn da bé luôn mềm mại. Tuy nhiên, nếu không được chăm sóc đúng cách, làn da bé sẽ rất dễ mắc phải vô số các vấn đề về da khác nhau như: khô, bong tróc, nhạy cảm.(1) 


Không giống như da người lớn, da em bé bị mất độ ẩm nhanh hơn da người lớn vì lớp biểu bì (lớp trên cùng) không được gắn liền với lớp hạ bì (lớp bên dưới). Ngoài ra, lớp da của trẻ sơ sinh cũng mỏng hơn da người lớn, do đó cũng nhạy cảm hơn và thường dễ bị phản ứng với các tác nhân môi trường dù là nhỏ nhất (2). 


Đó là lý do tại sao các bác sĩ da liệu khuyên rằng nên dưỡng ẩm cho da bé mỗi ngày. Nếu da bé quá khô, hãy dưỡng ẩm hai lần một ngày, đặc biệt là sau khi thay tã. Hãy thử một loại kem dưỡng da an toàn dành cho da nhạy cảm và mỏng manh của bé như Cetaphil Baby Daily Lotion với thành phần hoa cúc Calendula hữu cơ lành tính. Đừng chỉ chăm sóc cho những phần da khô; hãy đảm bảo rặng bạn thoa kem dưỡng để che phủ nhiều diện tích bề mặt da nhất có thể vì trẻ sơ sinh có xu hướng di chuyển nhiều (3).

Should_you_moisturise_baby_skin-2

Đưa dưỡng ẩm trở thành một bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da bé.

Dưỡng ẩm cho làn da của bé bằng cách thường xuyên mát-xa làn da. Việc mát xa cho bé - giao tiếp với bé bằng cách chạm vào cơ thể, giao tiếp bằng ánh mắt và giọng nói - được chứng minh là có thể giúp tăng cường mối liên kết tình cảm giữa cha mẹ và bé(4). Dưới đây là một vài bước đơn giản để mát-xa cho da bé:


  • Bắt đầu bằng cách thoa kem dưỡng thể hoặc dầu mát-xa dành riêng cho trẻ sơ sinh vào lòng bàn tay của bé. 


  • Xoa bóp kem dưỡng thể hoặc dầu vào lòng bàn tay của bé theo chuyển động vòng tròn. 


  • Lặp lại chuyển động tương tự trên mu bàn tay của bé, rồi từ từ di chuyển lên trên cánh tay. 


  • Nhẹ nhàng kéo từng ngón tay của bé, sau đó chuyển sang mát-xa phần chân. 


  • Mát-xa tương tự cho các phần còn lại của cơ thể bé.





Hãy quan sát bé thật kỹ để biết bé phản ứng như thế nào với kỹ thuật mát-xa của bạn. Nếu bé có vẻ bồn chồn hoặc kích động, hãy dừng lại và thử lại vào lần khác nhé. 


Khám phá ngay các các sản phẩm chăm sóc da bé dịu nhẹ, lành tính của Cetaphil Baby, bao gồm: sữa tắm, dầu gội, sữa tắm gội và kem dưỡng thể.



Nguồn:


1. Stamatas GN, et al. Int J Cosmet Sci 2011; 33:17–24 (From Cetaphil Baby Fundamentals deck)


2. Telofski LS, et al. Dermatol Res Pract 2012;2012:198789; Walters RM, et al. Skin Pharmacol Physiol 2016; 29:111–118 (From Cetaphil Baby Fundamental deck)


3. https://www.webmd.com/parenting/treat-diaper-rash-16/baby-skin-care