null

Cách chăm sóc da khô, da dầu và da hỗn hợp

Chăm sóc da phải bắt đầu từ việc hiểu rõ làn da của mình. Dưới đây là một vài hướng dẫn bỏ túi giúp bạn xác định làn da của mình thuộc loại da khô, da dầu hay da hỗn hợp, từ đó có thể lựa chọn cho mình một chu trình chăm sóc da phù hợp với nhu cầu cá nhân.

A_Guide_to_Dry,_Oily_and_Combination_Skin-1
1. Chăm sóc Da khô

ĐẶC ĐIỂM: Những làn da khô thường hầu như không thể nhìn thấy rõ lỗ chân lông, nền da sần sùi và thiếu sức sống. Ngoài ra da khô còn có thể xuất hiện những mảng da mẩn đỏ, nếp nhăn và chân chim có xu hướng hiện rõ hơn (1).



CÁCH CHĂM SÓC: Nếu bạn sở hữu làn da khô, hãy rửa mặt hai lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ như Cetaphil Gentle Skin Cleanser. Tránh tắm quá lâu, vì điều này có thể khiến cho làn da bị mất nước và trở nên khô ráp hơn.



Thoa kem dưỡng ẩm có tích hợp hỗ trợ chống nắng SPF mỗi ngày một lần ngay sau khi rửa mặt vào buổi sáng sẽ giúp làm dịu da và giảm nếp nhăn (2). Lưu ý, bạn nên thoa kem ngay khi làn da vẫn còn hơi ẩm, động tác này giúp khoá lại độ ẩm trong làn da.(3) Và bởi vì loại da của bạn thường mất nước khá nhanh, đừng ngại thoa thêm kem dưỡng ẩm vài lần trong ngày mỗi khi bạn cảm thấy da bắt đầu khô.

Sản phẩm kem dưỡng ẩm phù hợp cho loại da khô nên chứa những thành phần như glycerin (4) giúp da ngậm nước lâu hơn. Hãy nhớ rằng: làn da khô chỉ nên tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần, và bạn nên lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết dịu nhẹ có các thành phần giúp làm dịu da.

A_Guide_to_Dry,_Oily_and_Combination_Skin-2
2. Chăm sóc da dầu

ĐẶC ĐIỂM: Da dầu thường dễ nhận biết qua lỗ chân lông lộ rõ và nền da bóng nhờn. Tất cả những đặc điểm này đều bắt nguồn từ việc sản xuất dư thừa bã nhờn trong da (một thành phần giúp bôi trơn và tạo lớp màng chống thấm nước trên da chúng ta)(5)


CÁCH CHĂM SÓC: Nếu bạn sở hữu làn da dầu, bạn có thể sẽ muốn rửa mặt thường xuyên hơn để làm sạch dầu thừa và bụi bẩn. Tuy vậy, điều quan trọng là số lần rửa mặt trong ngày không nên vượt quá hai lần – bởi vì rửa mặt quá nhiều thực chất có thể khiến da sản xuất ra càng nhiều dầu hơn nữa. Hãy sử dụng một loại sữa rửa mặt tạo bọt như Cetaphil PRO Oil Removing Foam Wash với công thức đặc biệt của sữa rửa mặt dành riêng cho da dầu.


Tẩy tế bào chết giúp da trông tươi sáng và rạng rỡ hơn, về lâu dài còn giúp thúc đẩy sản sinh collagen trong da. Làn da dầu nên tẩy tế bào chết thường xuyên hơn, thậm chí có thể tẩy tế bào chết mỗi ngày nếu bạn dùng tẩy da chết dạng hạt loại nhẹ nhàng, lành tính.(6)


Bạn nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm dành cho da dầu mỏng nhẹ mỗi ngày một lần. Loại kem dưỡng cho da dầu tốt nhất có kết cấu mỏng nhẹ, nhanh thấm và có khả năng kiểm soát dầu, ví dụ như kem dưỡng ẩm Cetaphil PRO Oil Absorbing Moisturizer SPF 30. Khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, bạn cần đảm bảo những sản phẩm đó không gây mụn (non-comedogenic), nghĩa là công thức sản phẩm không chứa chất gây bít tắc lỗ chân lông.(7)


Bên cạnh kem dưỡng ẩm, bạn nên sử dụng kem chống nắng hằng ngày, vào tất cả các mùa trong năm, nhờ thế sẽ tránh được việc ánh nắng mặt trời kích thích da sản sinh thêm bã nhờn.

3. Da hỗn hợp

ĐẶC ĐIỂM: Nếu bạn sở hữu làn da hỗn hợp, rất có khả năng làn da của bạn có những vùng da khác nhau thuộc loại da khô và da dầu. Ví dụ, bạn có thể thấy vùng trán, mũi và cằm (hay còn gọi là vùng chữ T) đổ nhiều dầu, tuy nhiên vùng da hai bên má lại khô. Điều này gây khá nhiều lúng túng/khó khăn trong việc chọn lựa sản phẩm phù hợp để chăm sóc làn da hỗn hợp sao cho tốt nhất.



CÁCH CHĂM SÓC: Bạn nên sử dụng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, như Cetaphil Gentle Skin Cleanser và một loại kem dưỡng ẩm chứa thành phần dưỡng ẩm không phải gốc dầu (oil-free) như hyaluronic acid và glycerin. Những vùng khác nhau trên da, bạn có thể sẽ cần cách chăm sóc khác nhau (ví dụ: dưỡng ẩm nhiều hơn ở vùng da khô, thoa kem dưỡng mỏng nhẹ hơn ở vùng da dầu) (8). Do đó, tốt nhất là bạn hãy tự cảm nhận và lắng nghe làn da của mình, sau đó chọn cho mình chu trình dưỡng da hiệu quả nhất.



Nguồn:

 

https://www.webmd.com/beauty/whats-your-skin-type



https://www.aad.org/public/skin-hair-nails/anti-aging-skin-care/selecting-anti-aging-products



https://www.aad.org/public/skin-hair-nails/anti-aging-skin-care/selecting-anti-aging-products 


4  https://www.aad.org/media/news-releases/saving-face-101-how-to-customize-your-skin-care-routine-with-your-skin-type



5 https://www.aad.org/media/news-releases/--small-changes-in-skin-care-routine-can-significantly-improve-skin-affected-by-acne-and-rosacea 


6 https://www.aad.org/media/news-releases/evaluate-before-you-exfoliate



7 https://www.webmd.com/beauty/whats-your-skin-type



8 https://www.webmd.com/beauty/whats-your-skin-type